หากต้องออกแบบงานต้นฉบับเพื่อส่งพิมพ์ แต่ไม่มีความรู้ด้านการพิมพ์ อาร์ตเวิร์คอาจไม่ 'พร้อมพิมพ์' อย่างที่คุณคาดหวัง มีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณาเมื่อเตรียมอาร์ตเวิร์กพร้อมพิมพ์ เพื่อให้แน่ใจว่างานของคุณจะออกมาดีที่สุด เราได้รวบรวมเช็คลิสต์เพื่อช่วยชี้เป้าจุดสำคัญที่ต้องตรวจสอบอีกครั้งก่อนส่งอาร์ตเวิร์คของคุณไปพิมพ์ อ่านด้านล่างเพื่อช่วยดำเนินการตรวจสอบไฟล์ของคุณแบบทีละขั้นตอน! ไม่เพียงแต่จะช่วยคุณประหยัดเวลาและหลีกเลี่ยงเรื่องน่าปวดหัวมากมาย แต่ยังช่วยประหยัดเงินได้อีกมากอีกด้วย!


1. ตรวจสอบขนาดของงานอาร์ตเวิร์ค


สิ่งแรกที่ต้องยืนยันก่อนพิมพ์คือขนาดงานออกแบบของคุณ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าการออกแบบของคุณถูกสร้างขึ้นในไซส์ที่คุณต้องการพิมพ์ คุณจะไม่ต้องมาปวดหัวกับปัญหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงเค้าโครงหรือรูปลักษณ์ของการออกแบบอย่างกะทันหันในภายหลัง ตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการใบปลิวขนาด A4 ให้ออกแบบงานศิลปะของคุณในขนาด A4ที่มีรายละเอียดถูกต้องตั้งแต่แรก


2. ตรวจสอบระยะตัดตกและระยะตัดขอบ


ระยะตัดตก หมายถึงการเผื่อระยะอาร์ตเวิร์คห่างจากขอบกระดาษเพิ่มเติม 3 มม.  ซึ่งจะถูกตัดออกระหว่างการผลิต และอยู่ตรงนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงขอบสีขาวระหว่างการพิมพ์

ระยะตัดขอบเพื่อความปลอดภัยคือระยะห่าง 3 มม. ในการออกแบบของคุณ และเราขอแนะนำให้เว้นระยะขอบว่างไว้เพื่อหลีกเลี่ยงการออกแบบที่สำคัญใดๆ ที่อยู่ใกล้ขอบเกินไปและถูกตัดออกระหว่างการพิมพ์

องค์ประกอบทั้งสองนี้มีไว้เพื่อให้แน่ใจว่างานพิมพ์ของคุณจะแม่นยำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

3. ใส่เครื่องหมายครอป (เลือกขอบตัด) / เครื่องหมายTrim (ตัดแต่ง)

 

เครื่องหมายครอบตัด / เครื่องหมายตัดแต่งเป็นเส้นที่มุมของงานออกแบบของคุณที่ระบุตำแหน่งที่จะตัดกระดาษ การเตรียมเครื่องหมายระบุระยะตัดจะแสดงให้เห็นว่าการออกแบบและขนาดที่คุณต้องการคืออะไร


4. หลีกเลี่ยงพื้นที่ขอบและกรอบเกินอื่นใด


แม้ว่าเราต้องการความถูกต้องแม่นยำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในระหว่างการพิมพ์ แต่เราใช้เครื่องพิมพ์ขนาดใหญ่ที่ตัดกระดาษหลายแผ่นในคราวเดียว ในระหว่างขั้นตอนนี้ กระดาษอาจขยับเล็กน้อย ดังนั้นเส้นขอบใดๆ อาจไม่ตรงกันแม้เมื่อพิมพ์ออกมา อาจเกิดความผิดพลาดได้แม้ว่าการเตรียมการออกแบบจะแม่นยำเพียงใดก็ตาม


5. ตรวจสอบว่าข้อความอ่านได้ง่าย

 

ขนาดข้อความขั้นต่ำสำหรับการพิมพ์คือ 6pt ตรวจสอบประเภทและสีแบบอักษรของคุณอีกครั้ง เนื่องจากแบบอักษรบางและสีอ่อนอาจอ่านยาก


6. พิสูจน์อักษรอย่างละเอียดทุกครั้ง


นี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเนื่องจากอาจพลาดข้อผิดพลาดทางไวยากรณ์หรือการสะกดคำในระหว่างขั้นตอนการออกแบบได้ง่าย บริษัทโรงพิมพ์มักไม่รวมขั้นตอนนี้ไว้ในขั้นตอนการเตรียมพิมพ์ ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณจะต้องให้ใครสักคนตรวจทานการออกแบบของคุณเพื่อยืนยันว่าไม่มีข้อผิดพลาดก่อนที่จะพิมพ์ มันจะช่วยคุณประหยัดเวลาและเงินเมื่อคุณไม่ต้องพิมพ์ซ้ำเนื่องจากข้อผิดพลาดเล็กน้อยแต่ชัดเจน


7. ใช้โหมดสีที่ถูกต้อง (CMYK ไม่ใช่ RGB)

 

เราพิมพ์โดยใช้โหมดสี CMYK ซึ่งเป็นโหมดสีหลักที่ใช้ในการพิมพ์ ส่วน RGBนั้น ส่วนใหญ่ใช้สำหรับวัตถุประสงค์ดิจิทัลและโชว์ผ่านหน้าจอ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าการออกแบบของคุณอยู่ในโหมด CMYK เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาสีเพี้ยน และถูกต้องตามสีที่คุณออกแบบไว้

 

8. ตรวจสอบความละเอียดคมชัดของภาพ

 

เราขอแนะนำให้จัดเตรียมภาพความละเอียดสูง (300DPI) ในการออกแบบของคุณเพื่อหลีกเลี่ยงความพร่ามัวระหว่างการพิมพ์


9. ใช้ไฟล์ภาพ Vectors เมื่อเป็นไปได้


ใช้ไฟล์ภาพเวกเตอร์ / โลโก้ในการออกแบบของคุณเมื่อเป็นไปได้ เนื่องจากภาพเวกเตอร์จะคมชัดเสมอไม่ว่าจะมีขนาดเท่าใดก็ตาม ภาพเวกเตอร์จำเป็นสำหรับการพิมพ์สีเฉพาะจุด การปั๊มร้อน การเคลือบเงาเฉพาะจุด และรูปร่างที่กำหนดเอง นอกจากนี้ความยืดหยุ่นและผลงานพิมพ์ที่ดีที่สุดมักมาจากการใช้ไฟล์ภาพเวกเตอร์

 

10. สรุปข้อความและฝังภาพในงานอาร์ตเวิร์ค


การสร้างโครงร่างสำหรับข้อความจะแปลงข้อความของคุณเป็นกราฟิก (ไฟล์เวกเตอร์) นี่เป็นเพราะมีฟอนต์มากมายและไม่ใช่เครื่องพิมพ์ทุกเครื่องที่สามารถเข้าถึงฟอนต์ทั้งหมดได้ เมื่อร่างแบบอักษรแล้ว เครื่องพิมพ์ของเราสามารถพิมพ์ข้อความ (ตรวจพบว่าเป็นกราฟิก) แม้ว่าเราจะไม่มีแบบอักษรเฉพาะก็ตาม

การฝัง (Embed)ภาพแรสเตอร์ในไฟล์ของคุณเป็นกระบวนการที่รวมข้อมูลภาพหรือฟอนต์ไว้ในไฟล์เอกสาร ดังนั้นเครื่องพิมพ์ใดๆ ก็ตามสามารถอ่านข้อมูลภาพในไฟล์ได้เอง และช่วยให้พิมพ์ได้สม่ำเสมอโดยไม่มีภาพขาดหายไป

อย่างไรก็ตาม โปรดทราบว่าการสรุปข้อความและการฝังรูปภาพอาจทำให้แก้ไขเอกสารได้ยากขึ้น ดังนั้นควรบันทึกสำเนาแยกต่างหากเพื่อวัตถุประสงค์ในการพิมพ์เสมอ



11. เลือกวัสดุกระดาษที่เหมาะสม

 

พิจารณาการออกแบบของคุณและวัตถุประสงค์ของงานพิมพ์เมื่อเลือกวัสดุกระดาษ ตัวอย่างเช่น กระดาษคราฟท์เป็นวัสดุสีน้ำตาล และอะไรก็ตามที่พิมพ์ออกมาจะดูเข้มขึ้น ดังนั้นควรแน่ใจว่าการออกแบบนั้นเหมาะสมกับพื้นหลังสีเข้ม


12. บันทึกไฟล์เป็น PDF

 

 PDF เป็นรูปแบบไฟล์ที่ได้รับความนิยมและปลอดภัยที่สุดสำหรับการพิมพ์ นอกจากนี้ยังช่วยให้แน่ใจว่ารูปแบบและโครงร่างทั้งหมดจะถูกรักษาไว้ และสามารถลดขนาดไฟล์ได้อย่างมาก หลีกเลี่ยงปัญหาระหว่างการพิมพ์

 


การปฏิบัติตามเช็คลิสต์ที่ครอบคลุมนี้สำหรับการเตรียมอาร์ตเวิร์คพร้อมพิมพ์ จะช่วยประหยัดเวลา หลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น และรับประกันผลงานคุณภาพสูงสุดสำหรับงานพิมพ์ของคุณ  ทำงานร่วมกับพันธมิตรการพิมพ์ของคุณเพื่อตรวจสอบอีกครั้งว่าการออกแบบพร้อมสำหรับการพิมพ์แบบตอบโจทย์ทุกความต้องการ เยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราที่ Ontimeprint ดำเนินการตรวจสอบก่อนพิมพ์ ผ่านการออกแบบของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าพร้อมพิมพ์มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เรายังมีบริการพิมพ์ด่วน ซึ่งสามารถ จัดส่งภายในวันเดียวกันให้คุณได้อีกด้วย